แผนการจัดการเรียนรู้

แผนการจัดการเรียนรู้
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์     หน่วยการเรียนรู้ที่ 7             ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  2
เรื่องหน่วย  แสง                                                              เวลาเรียน 8  ชั่วโมง
แผนการจัดการเรียนรู้ที่  6  เรื่อง แสงสีและการผสมแสงสี             เวลาเรียน 1  ชั่วโมง
ผู้สอน    นางสาวสุจิตรา  อุตตะกะ         โรงเรียน..................................................................................
วัน................ ที่............... เดือน........................... พ.ศ. .................. เวลาที่สอน.......................................
หมายเหตุ...................................................................................................................................................
         

     1. วิเคราะห์มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด
                มาตรฐาน ว 5.1 เข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างพลังงานกับการดำรงชีวิต การเปลี่ยนรูปพลังงานปฏิสัมพันธ์ระหว่างสารและพลังงาน ผลของการใช้พลังงานต่อชีวิตและสิ่งแวดล้อมมีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
  ตัวชี้วัด (ว 5.1 ม.2/3 ) ทดลองและอธิบายการดูดกลืนแสงสี การมองเห็นสีของวัตถุ และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ได้
จากมาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด
ผู้เรียนต้องได้เรียนรู้และเข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างพลังงานกับการดำรงชีวิต การเปลี่ยนรูปพลังงานปฏิสัมพันธ์ระหว่างสารกับพลังงาน และผู้เรียนสามารถลงมือปฏิบัติการทดลองและอธิบายการดูดกลืนแสงสีได้
2. ออกแบบการสอน
ผู้เรียนเลือกสื่อการสอน  ได้แก่ หนังสือเรียน ใบงาน และอุปกรณ์ในการทำการทดลอง ที่ผู้เรียนคิดว่าเหมาะกับเรื่องที่เรียนและทำให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้มากที่สุด
3. สื่อการสอนที่ดีที่สุด
หนังสือเรียน ใบงาน และอุปกรณ์ในการทำการทดลอง
4. วิธีการสอน
ผู้เรียนเลือกวิธีการสอน ได้แก่ สอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) สอนแบบการทดลอง สอนแบบบรรยายการสอนแบบ RBL
5. การสอนที่เหมาะสม
ผู้สอนทำกิจกรรมการเรียนรู้ตามวิธีการสอนแบบ RBL โดยมีกิจกรรมการเรียนรู้ ดังนี้
ขั้นที่ 1 การรู้จักตนเอง ( 5 นาที )
1. ครูให้นักเรียนสังเกตสิ่งแวดล้อมรอบตัว แล้วถามนักเรียนว่าเพราะเหตุใดสิ่งต่างๆ จึงมีสีสันที่แตกต่างกัน (แนวคำตอบ: เราจะเห็นวัตถุเป็นสีใดนั้นขึ้นอยู่กับแสงที่สะท้อนออกมา)
2. ให้นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นว่าแสงมีผลต่อการมองเห็นภาพ แล้วแสงมีผลต่อการมองเห็นสีสันของภาพหรือไม่อย่างไร จากนั้นครูใช้คำถามกระตุ้นความคิดนักเรียนดังนี้ปรากฏการณ์ใดที่แสดงให้เห็นว่า แสงประกอบไปด้วยแสงสีต่างๆ (แนวคำตอบ: เช่น รุ้งกินน้ำ สีสันที่สะท้อนบนฟองสบู่ หรือคราบน้ำมัน เป็นต้น)
     ขั้นที่ 2 การเชื่อมโยงประสบการเดิมและใหม่ ( 10 นาที )
                1. นักเรียนนั่งสมาธิ 3 นาทีแล้วครูแจ้งจุดประสงค์การเรียนรู้ว่าวันนี้จะเรียนเรื่อง แสงสีและการผสมแสงสี พร้อมทั้งแจกใบงานที่ 1 เรื่อง แสงสีและการผสมแสงสี
                2. กระตุ้นความสนใจของผู้เรียนโดยการใช้คำถามดังนี้ เมื่อมองเห็นวัตถุมีสีแดง แสดงว่าวัตถุดังกล่าวดูดกลืนแสงสีใด (แนวคำตอบ:ดูดกลืนแสงสีอื่นๆ)
      ขั้นที่ 3 การสร้างองค์ความรู้ ( 30 นาที )
                1. การตั้งประเด็น : ทำไมเราจึงสามารถมองเห็นสีของวัตถุที่มีสีสันแตกต่างกันได้
                2. ศึกษา ค้นคว้า รวบรวมข้อมูล : นักเรียนศึกษาค้นคว้าข้อมูลจากประเด็นที่ตั้งไว้จากหนังสือเรียน เรื่อง แสงสีและการผสมแสงสี
                3. ลงมือปฏิบัติ : ครูให้นักเรียนแบ่งกลุ่มกลุ่มล่ะ 5-6 คน ร่วมกันศึกษาความรู้เรื่อง แสงสีและการผสมแสงสี จากหนังสือเรียน จากนั้นครูให้สมาชิกแต่ละกลุ่มช่วยกันทำการทดลองตามขั้นที่กำหนดในใบงานที่ 1 เรื่อง การผสมแสงสี ดังนี้

                     - ตัดกระดาษสี 7 สี คือ ม่วง คราม น้ำเงิน เขียว เหลือง แสด และแดง ขนาดเท่าๆ กัน ติดลงบนกระดาษแข็ง รูปวงกลม


                             

                   - เจาะรูกระดาษแข็งตรงกึ่งกลาง ใช้ไม้เสียบตรงรูให้แน่น ใช้มือปั่นไม้ให้กระดาษหมุน สังเกตและบันทึกผล
                   - ทำการทดลองซ้ำเช่นเดียวกับข้อ 1. และ 2. แต่ใช้กระดาษเพียง 3 สี คือ สีแดง สีเขียว และสีน้ำเงิน  ติดลงบนกระดาษแข็ง สังเกตและบันทึกผล
             4. การวิเคราะห์ : สมาชิกแต่ละกลุ่มนำผลการทดลองในใบงานที่ 1 มาอธิบายโดยใช้หลักการผสมแสงสี ดังนี้จากการหมุนกระดาษวงกลม 7 สี และกระดาษวงกลม 3 สี ให้ผลเหมือนกันหรือต่างกันอย่างไร
             5. การสังเคราะห์และสรุป : นักเรียนสรุปผลที่ได้จากการวิเคราะห์โดยบันทึกผลลงในใบงานที่ 1 เรื่องแสงสีและการผสมแสงสี
      ขั้นที่ 4 แลกเปลี่ยนเรียนรู้และขยายผล ( 10 นาที )
             1. การแสดงความคิดเห็นร่วมกัน : ครูให้ตัวแทนแต่ละกลุ่มนำเสนอผลการทดลองในใบงานที่ 1 หน้าชั้นเรียน พร้อมอธิบายประกอบโดยใช้หลักการผสมแสงสี
             2. การประเมินผล : ครูตั้งคำถามดังนี้ แสงสีที่ส่องออกมาจากหน้าจอโทรทัศน์หรือจอคอมพิวเตอร์ประกอบไปด้วยแสงสีอะไร (แนวคำตอบ:แสงสีปฐมภูมิและแสงสีทุติยภูมิผสมกัน)
             3. การขยายความรู้เพิ่มเติม : ครูอธิบายเพิ่มเติมจากหนังสือเรียนเรื่อง แสงสีและการผสมแสงสี พร้อมบอกถึงประโยชน์ของแสงสีและการผสมแสงสีที่นำไปใช้ในการแสดง และการถ่ายภาพ
      ขั้นที่ 5 การนำไปใช้และการประยุกต์ ( 5 นาที )
             ให้นักเรียนแต่ละคนหาภาพที่ใช้ประโยชน์จากการผสมแสงสีมาอธิบายในชั่วโมงต่อไป
      6.  แบบฝึกหัด/ใบงาน
      ใบงานที่ 1 เรื่องแสงสีและการผสมแสงสี
      7.  ผู้เรียนประเมินตนเอง
ผู้เรียนมีการวิเคราะห์ตนเองว่ามีความเข้าใจใน เรื่อง แสงสีและการผสมแสงสีมากน้อยเพียงใด สามารถทำการทดลองและอธิบายผลการทดลองได้หรือไม่
8.  ผู้สอนประเมินผู้เรียน
ผู้สอนประเมินผู้เรียนโดยการประเมินจากการสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ของผู้เรียน ได้แก่ มีความใฝ่รู้ใฝ่เรียน มุ่งมันในการทำงาน มีความรับผิดชอบต่อการทำงาน
9.  การสืบค้นเพิ่มเติม
ผู้เรียนสามารถเรียนรู้เพิ่มเติมจากสิ่งที่ได้เรียนรู้มาเพื่อให้เกิดความเข้าใจได้มากยิ่งขึ้น จากเพื่อนที่อยู่ภายในกลุ่ม จากเพื่อนจากกลุ่ม จากครูผู้สอน ห้องสมุด และจากแหล่งเทคโนโลยีสารสนเทศ








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น