แผนการจัดการเรียนรู้
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
เรื่องหน่วย
แสง
เวลาเรียน 8 ชั่วโมง
แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 6 เรื่อง แสงสีและการผสมแสงสี เวลาเรียน 1 ชั่วโมง
ผู้สอน
นางสาวสุจิตรา อุตตะกะ
โรงเรียน..................................................................................
วัน................ ที่...............
เดือน........................... พ.ศ. ..................
เวลาที่สอน.......................................
หมายเหตุ...................................................................................................................................................
1. วิเคราะห์มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด
มาตรฐาน ว 5.1 เข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างพลังงานกับการดำรงชีวิต
การเปลี่ยนรูปพลังงานปฏิสัมพันธ์ระหว่างสารและพลังงาน
ผลของการใช้พลังงานต่อชีวิตและสิ่งแวดล้อมมีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้
สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
ตัวชี้วัด (ว 5.1 ม.2/3 ) ทดลองและอธิบายการดูดกลืนแสงสี
การมองเห็นสีของวัตถุ และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ได้
จากมาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด
ผู้เรียนต้องได้เรียนรู้และเข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างพลังงานกับการดำรงชีวิต
การเปลี่ยนรูปพลังงานปฏิสัมพันธ์ระหว่างสารกับพลังงาน และผู้เรียนสามารถลงมือปฏิบัติการทดลองและอธิบายการดูดกลืนแสงสีได้
2. ออกแบบการสอน
ผู้เรียนเลือกสื่อการสอน
ได้แก่ หนังสือเรียน ใบงาน และอุปกรณ์ในการทำการทดลอง ที่ผู้เรียนคิดว่าเหมาะกับเรื่องที่เรียนและทำให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้มากที่สุด
3.
สื่อการสอนที่ดีที่สุด
หนังสือเรียน ใบงาน และอุปกรณ์ในการทำการทดลอง
4.
วิธีการสอน
ผู้เรียนเลือกวิธีการสอน ได้แก่ สอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E)
สอนแบบการทดลอง สอนแบบบรรยายการสอนแบบ RBL
5.
การสอนที่เหมาะสม
ผู้สอนทำกิจกรรมการเรียนรู้ตามวิธีการสอนแบบ RBL โดยมีกิจกรรมการเรียนรู้
ดังนี้
ขั้นที่ 1 การรู้จักตนเอง ( 5 นาที
)
1.
ครูให้นักเรียนสังเกตสิ่งแวดล้อมรอบตัว
แล้วถามนักเรียนว่าเพราะเหตุใดสิ่งต่างๆ จึงมีสีสันที่แตกต่างกัน (แนวคำตอบ:
เราจะเห็นวัตถุเป็นสีใดนั้นขึ้นอยู่กับแสงที่สะท้อนออกมา)
2.
ให้นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นว่าแสงมีผลต่อการมองเห็นภาพ
แล้วแสงมีผลต่อการมองเห็นสีสันของภาพหรือไม่อย่างไร จากนั้นครูใช้คำถามกระตุ้นความคิดนักเรียนดังนี้
“ปรากฏการณ์ใดที่แสดงให้เห็นว่า แสงประกอบไปด้วยแสงสีต่างๆ (แนวคำตอบ: เช่น รุ้งกินน้ำ
สีสันที่สะท้อนบนฟองสบู่ หรือคราบน้ำมัน เป็นต้น)”
ขั้นที่ 2 การเชื่อมโยงประสบการเดิมและใหม่
( 10 นาที )
1. นักเรียนนั่งสมาธิ
3 นาทีแล้วครูแจ้งจุดประสงค์การเรียนรู้ว่าวันนี้จะเรียนเรื่อง
แสงสีและการผสมแสงสี พร้อมทั้งแจกใบงานที่ 1 เรื่อง แสงสีและการผสมแสงสี
2. กระตุ้นความสนใจของผู้เรียนโดยการใช้คำถามดังนี้
“เมื่อมองเห็นวัตถุมีสีแดง
แสดงว่าวัตถุดังกล่าวดูดกลืนแสงสีใด (แนวคำตอบ:ดูดกลืนแสงสีอื่นๆ)”
ขั้นที่ 3 การสร้างองค์ความรู้ (
30 นาที )
1. การตั้งประเด็น :
ทำไมเราจึงสามารถมองเห็นสีของวัตถุที่มีสีสันแตกต่างกันได้
2. ศึกษา ค้นคว้า
รวบรวมข้อมูล : นักเรียนศึกษาค้นคว้าข้อมูลจากประเด็นที่ตั้งไว้จากหนังสือเรียน
เรื่อง แสงสีและการผสมแสงสี
3. ลงมือปฏิบัติ
: ครูให้นักเรียนแบ่งกลุ่มกลุ่มล่ะ
5-6 คน ร่วมกันศึกษาความรู้เรื่อง
แสงสีและการผสมแสงสี จากหนังสือเรียน จากนั้นครูให้สมาชิกแต่ละกลุ่มช่วยกันทำการทดลองตามขั้นที่กำหนดในใบงานที่
1 เรื่อง การผสมแสงสี ดังนี้
- ตัดกระดาษสี 7 สี คือ
ม่วง คราม น้ำเงิน เขียว เหลือง แสด และแดง ขนาดเท่าๆ กัน ติดลงบนกระดาษแข็ง
รูปวงกลม
- เจาะรูกระดาษแข็งตรงกึ่งกลาง
ใช้ไม้เสียบตรงรูให้แน่น ใช้มือปั่นไม้ให้กระดาษหมุน สังเกตและบันทึกผล
-
ทำการทดลองซ้ำเช่นเดียวกับข้อ 1. และ 2. แต่ใช้กระดาษเพียง 3 สี คือ สีแดง สีเขียว
และสีน้ำเงิน ติดลงบนกระดาษแข็ง
สังเกตและบันทึกผล
4. การวิเคราะห์
: สมาชิกแต่ละกลุ่มนำผลการทดลองในใบงานที่ 1 มาอธิบายโดยใช้หลักการผสมแสงสี ดังนี้จากการหมุนกระดาษวงกลม 7 สี และกระดาษวงกลม 3 สี
ให้ผลเหมือนกันหรือต่างกันอย่างไร
5. การสังเคราะห์และสรุป
: นักเรียนสรุปผลที่ได้จากการวิเคราะห์โดยบันทึกผลลงในใบงานที่
1 เรื่องแสงสีและการผสมแสงสี
ขั้นที่ 4 แลกเปลี่ยนเรียนรู้และขยายผล
( 10 นาที )
1. การแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
: ครูให้ตัวแทนแต่ละกลุ่มนำเสนอผลการทดลองในใบงานที่ 1
หน้าชั้นเรียน พร้อมอธิบายประกอบโดยใช้หลักการผสมแสงสี
2. การประเมินผล :
ครูตั้งคำถามดังนี้ “แสงสีที่ส่องออกมาจากหน้าจอโทรทัศน์หรือจอคอมพิวเตอร์ประกอบไปด้วยแสงสีอะไร
(แนวคำตอบ:แสงสีปฐมภูมิและแสงสีทุติยภูมิผสมกัน)”
3. การขยายความรู้เพิ่มเติม
: ครูอธิบายเพิ่มเติมจากหนังสือเรียนเรื่อง แสงสีและการผสมแสงสี พร้อมบอกถึงประโยชน์ของแสงสีและการผสมแสงสีที่นำไปใช้ในการแสดง
และการถ่ายภาพ
ขั้นที่ 5 การนำไปใช้และการประยุกต์
( 5 นาที )
ให้นักเรียนแต่ละคนหาภาพที่ใช้ประโยชน์จากการผสมแสงสีมาอธิบายในชั่วโมงต่อไป
6. แบบฝึกหัด/ใบงาน
ใบงานที่ 1 เรื่องแสงสีและการผสมแสงสี
7.
ผู้เรียนประเมินตนเอง
ผู้เรียนมีการวิเคราะห์ตนเองว่ามีความเข้าใจใน
เรื่อง แสงสีและการผสมแสงสีมากน้อยเพียงใด สามารถทำการทดลองและอธิบายผลการทดลองได้หรือไม่
8. ผู้สอนประเมินผู้เรียน
ผู้สอนประเมินผู้เรียนโดยการประเมินจากการสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ของผู้เรียน
ได้แก่ มีความใฝ่รู้ใฝ่เรียน มุ่งมันในการทำงาน มีความรับผิดชอบต่อการทำงาน
9.
การสืบค้นเพิ่มเติม
ผู้เรียนสามารถเรียนรู้เพิ่มเติมจากสิ่งที่ได้เรียนรู้มาเพื่อให้เกิดความเข้าใจได้มากยิ่งขึ้น
จากเพื่อนที่อยู่ภายในกลุ่ม จากเพื่อนจากกลุ่ม จากครูผู้สอน ห้องสมุด
และจากแหล่งเทคโนโลยีสารสนเทศ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น